image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, xây dựng mô hình Hợp tác xã điểm
Ngày 20/4/2023, ông Lê Hồng Sơn, Chi cục phó Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi Long An có buổi làm việc tại huyện Tân Trụ về việc triển khai thực hiện chính sách liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, xây dựng mô hình Hợp tác xã (HTX) điểm trên địa bàn huyện.

Huyện Tân Trụ có 10 HTX hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp. Trong đó HTX rau sạch Khôi Nguyên, xã Lạc Tấn tham gia Dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, gắn với tiêu thụ sản phẩm rau an toàn theo mô hình doanh nghiệp liên kết với HTX. Theo đó, HTX được hỗ trợ 130 triệu để triển khai thực hiện Dự án. Với hình thức liên kết tổ chức sản xuất, thu hoạch, sơ chế gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, HTX rau sạch Khôi Nguyên cung cấp rau an toàn cho Công ty Cổ phần thương mại đầu tư và phát triển Nhật Văn và Công ty TNHH thương mại dịch vụ Trường An, Thành phố Hồ Chí Minh. Qua thực hiện Dự án, việc sơ chế rau tại HTX bước đầu đáp ứng yêu của đơn vị thu mua, giá bán cao hơn; việc tổ chức lại sản xuất được thực hiện theo yêu cầu của đơn vị thu mua theo thời gian, số lượng, chủng loại; đầu ra ổn định so với việc sản xuất không có hợp đồng.

01200423.jpg

Bên cạnh đó, vẫn còn một số khó khăn trong thực hiện chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, xây dựng mô hình HTX điểm trên địa bàn huyện Tân Trụ như: một số nông dân sản xuất không theo quy trình, chưa có ý định tham gia chuỗi sản xuất - tiêu thụ; các HTX thanh long do trải qua giai đoạn giá bán thấp, tiêu thụ khó khăn, các doanh nghiệp thu mua ngừng hoạt động nên ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các HTX nhất là việc phá bỏ vườn thanh long và không còn là xã viên HTX;…

Tại buổi làm việc, UBND huyện kiến nghị các ngành chuyên môn tỉnh cần hỗ trợ các lớp tập huấn cho Giám đốc HTX về kiến thức quản lý, kỹ năng mềm (thuyết phục, vận động, đàm phán,…) và giới thiệu các đơn vị tư vấn để xây dựng dự án, kế hoạch thực hiện chính sách. Ông Lê Hồng Sơn - Chi cục phó Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi Long An ghi nhận các kiến nghị của huyện, đồng thời đề nghị Ban Chỉ đạo Kinh tế tập thể các địa phương cần quan tâm công tác tuyên truyền về kinh tế hợp tác, HTX, cũng như các chính sách liên kết, tiêu thụ sản phẩm để người dân nắm biết, tích cực tham gia vào HTX; đề nghị các HTX cần củng cố, rà soát để thực hiện đúng luật HTX năm 2012; Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện cần rà soát các nhu cầu hằng năm gửi về Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi Long An để tổng hợp kinh phí.

Chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, xây dựng mô hình HTX điểm được xem là chính sách đột phá trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Qua đó, tạo nguồn động lực to lớn cho các thành viên HTX, nông dân tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thúc đẩy liên kết sản xuất, tiêu thụ thông qua hợp đồng. Đây cũng là những mô hình điểm, tạo tiền đề và sự lan tỏa để nhân rộng các dự án, mô hình liên kết ngày càng phát triển trong tương lai./.

Kim Ngân (Trung tâm VH, TT và TT)
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh