image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Tổng kết mô hình trồng thâm canh và ủ chua cỏ làm thức ăn cho gia súc năm 2023
Để phát triển ngành chăn nuôi bò bền vững, ngoài việc chuyển giao những tiến bộ kỹ thuật như cải tạo giống, thức ăn, thú y... huyện Tân Trụ còn chú trọng đến nguồn thức ăn thô xanh cung cấp cho đàn bò của địa phương.

Trong tháng 4/2023, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp xây dựng 02 mô hình trồng cỏ VA-06 thâm canh và ủ chua cỏ bằng men vi sinh làm nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng cho bò tại 02 xã Lạc Tấn và Tân Phước Tây với quy mô 0,3ha/mô hình.

Sau 8 tháng thực hiện mô hình, tháng 01/2024; Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp tổ chức hội thảo, đánh giá kết quả thực hiện mô hình. Tại hội thảo bà con nông dân có nuôi bò đánh giá: giống cỏ VA-06 dễ trồng, thích hợp với nhiều loại đất, đặc biệt trên nền đất cao, sinh trưởng nhanh, đẻ nhánh khoẻ, năng suất cao, khả năng thích ứng rộng, chịu hạn tốt, đây là giống cỏ có ưu thế vượt trội về năng suất, chất lượng so với các loại cỏ đang trồng trên địa bàn như cỏ voi, cỏ lông tây... Năng suất cỏ VA-06 tại mô hình ước đạt bình quân 380 tấn/ha/năm.

07022401.png

Theo ông Hồ Thanh Tâm, nông hộ thực hiện mô hình tại ấp 6, xã Tân Phước Tây cho biết: khi tham gia thực hiện mô hình trồng cỏ VA-06 với diện tích 0,3ha, ông được Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện hướng dẫn kỹ thuật từ khâu cải tạo đất, cách chọn hom cỏ giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch; đồng thời hỗ trợ 50% vật tư thiết yếu để thực hiện mô hình bao gồm: Cỏ giống, phân bón (hữu cơ, phân ure và phân lân) và vật tư để ủ chua cỏ (cỏ xanh, túi nilon, men vi sinh,…); sau hơn 8 tháng thực hiên mô hình, ông thu hoạch được hơn 10 tấn cỏ tươi. Đến nay, toàn bộ diện tích trồng cỏ voi trước đây đã được thay thế sang trồng cỏ VA-06. Với diện tích, quy cách trồng và năng suất cỏ như hiện tại thì nguồn cỏ tươi của gia đình đảm bảo đủ cung cấp cho 20 con bò nuôi thịt.

Ngoài ra, nhân viên kỹ thuật cũng hướng dẫn cách thức ủ chua cỏ để tăng giá trị dinh dưỡng của cỏ, đồng thời để làm nguồn thức ăn dự trữ cho bò.

07022402.jpg

Tại buổi hội thảo ông Đặng Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Tấn phát biểu: "Mô hình trồng cỏ VA-06 này mang lại hiệu quả thiết thực, cung cấp nguồn thức ăn thô xanh cho đàn bò, giảm chi phí đầu tư nguồn thức ăn tinh, giảm công lao động và tăng thu nhập cho nông hộ nuôi bò; ngoài ra, việc ủ chua cỏ bằng men vi sinh là giải pháp cần thiết để dự trữ thức ăn cho bò".

Nhân viên kỹ thuật Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện tiếp tục tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho bà con nông dân có nhu cầu về trồng cỏ, chăm sóc, ủ chua các loại cỏ và phụ phẩm trong nông nghiệp sẵn có tại địa phương; giúp cho các hộ chăn nuôi bò có thể chủ động được nguồn thức ăn cho bò./.

Phạm Thị Lan Châu (Trung tâm DVNN huyện)
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh