Tân Trụ triển khai hiệu quả nhiều mô hình, sáng kiến trong cải cách hành chính
Những năm gần đây, với sự quan tâm chỉ đạo toàn diện, đồng bộ và quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, nhiều mô hình, sáng kiến mới đã được nghiên cứu, triển khai và áp dụng vào thực tiễn, tạo nên những dấu ấn nổi bật trong công tác cải cách hành chính.
Để công tác cải cách hành chính ngày càng thực chất, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, năm 2024, UBND huyện Tân Trụ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện các mô hình, sáng kiến về cải cách hành chính với mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân. Qua đó, đã có nhiều mô hình, sáng kiến CCHC được áp dụng, triển khai, nhân rộng, có hiệu quả.
Nổi bật nhất có thể kể đến là mô hình “Một hồ sơ, Ba kết quả” thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện. Mô hình thực hiện đã giúp tiết kiệm thời gian của tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính và nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến được tiếp nhận và giải quyết nhanh, gọn, chính xác, đúng quy định, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
Thực hiện mô hình “Ưu tiên trong giải quyết thủ tục hành chính cho người cao tuổi, người khuyết tật” cũng được cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân đánh giá rất cao và được nhân rộng ra trên địa bàn huyện. Theo đó, mô hình này ưu tiên cho người cao tuổi, người khuyết tật khi thực hiện các thủ tục hành hính trên hệ thống Dịch vụ công tại Trung tâm Hành chính công huyện và Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính xã, thị trấn không phải xếp hàng, chờ tới lượt.
Bên cạnh đó, trong năm 2024 huyện Tân Trụ đã triển khai sáng kiến “Hỗ trợ công dân lập tài khoản và mật khẩu trên hệ thống DVC của công dân” khi thực hiện các TTHC trên hệ thống dịch vụ công tại Trung tâm Hành chính công huyện và Bộ phận Tiếp nhận trả kết quả hồ sơ TTHC xã, thị trấn. Sáng kiến đã kịp thời hỗ trợ công dân khi không nhớ tên tài khoản hoặc mật khẩu tài khoản của mình trên hệ thống Dịch vụ công khi thực hiện thủ tục hành chính, nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến được tiếp nhận và giải quyết nhanh, chính xác, đúng quy định, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
Những mô hình, sáng kiến mới được áp dụng trong CCHC là một trong những giải pháp góp phần đưa Tân Trụ trở thành địa phương liên tiếp giữ được thứ hạng cao. Theo kết quả công bố Chỉ số CCHC năm 2024, huyện Tân Trụ đạt 79,86%, xếp hạng Nhì trên 15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đến làm thủ tục hành chính tại UBND xã Bình Lãng bà Trần Thị Lạch ngụ ấp Bình Đức xã Bình Lãng chia sẻ: “Từ khi thực hiện các mô hình, sáng kiến trong giải quyết TTHC tôi được cán bộ công chức huyện hướng dẫn làm thủ tục đăng ký thực hiện TTHC trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia, tôi thấy rất tiện lợi, hiệu quả. Tôi có thể bổ sung hồ sơ, nhận kết quả trực tuyến mà không cần phải đi lại nhiều lần. Các cán bộ công chức cũng tư vấn cho tôi rất nhiệt tình, cụ thể, rõ ràng, qua đó giúp cho tôi và những người dân khác có thể dễ dàng thực hiện được TTHC trực tuyến thế này”.
Không phải ngẫu nhiên mà nhiều năm liên tục huyện Tân Trụ luôn giữ vững vị trí tốp đầu về chỉ số CCHC. Có được kết quả này, Tân Trụ đã tập trung nâng cao chất lượng công tác CCHC từ cấp xã đến cấp huyện, trong đó đặc biệt khuyến khích các địa phương áp dụng mô hình, sáng kiến mới vào giải quyết TTHC.
Cùng với những mô hình, sáng kiến mới được áp dụng, huyện Tân Trụ tiếp tục duy trì những mô hình, sáng kiến hiệu quả đã được thực hiện từ những năm trước như tra cứu thông tin thủ tục hành chính bằng mã QR Code được niêm yết tại Bộ phận “Một cửa”; giải quyết TTHC “không chờ” đối với 5 TTHC cấp xã và 01 TTHC đối với cấp huyện; mô hình “Cán bộ công chức thân thiện, văn minh công sở”…Qua đó, không ngừng nâng cao chất lượng CCHC, đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân.